Cảm xúc tích cực là gì? Cách phát triển cảm xúc tích cực đơn giản 

0

Nhiều người thường không nắm được cảm xúc tích cực là gì, do đó không thể điều chỉnh được hành vi, cảm xúc của mình để hướng đến những điều tốt đẹp. Nhằm giúp bạn biết cách cân bằng cuộc sống từ chính cảm xúc của mình, trong bài viết dưới đây, Unica sẽ giải đáp cho bạn định nghĩa cảm xúc tích cực cũng như cách phát triển cảm xúc tích cực từ những hành động đơn giản nhất. 

Cảm xúc tích cực là gì? 

Theo định nghĩa cơ bản, cảm xúc hay còn gọi là xúc cảm, đó là những trải nghiệm cơ bản của con người về mặt tâm lý khi tiếp xúc với một sự việc, hiện tượng, vấn đề khách quan cụ thể, hoặc với cá nhân con người hoặc một tập thể, cộng đồng. Quá trình hình thành cảm xúc được xem là điều kiện tất yếu để phát triển nhân cách của một con người, với những đặc trưng cơ bản về mặt cảm xúc như: yêu, ghét, không yêu thích, dửng dưng, xúc động, đau đớn… 

Có thể thấy, cảm xúc thiên về tính chủ quan của mỗi người, vậy cảm xúc tích cực tích cực là gì. Đó là cá nhân mỗi người sẽ hướng đến những cảm xúc tốt đẹp, mang chiều hướng phát triển đi lên, nó góp phần hình thành nên một cá nhân với nhân cách tốt đẹp. Như vậy, cảm xúc tích cực hoàn toàn đối lập với cảm xúc tiêu cực đó là hình thành nên nhân cách với những đức tính xấu xa. 

Cảm xúc tích cực là gì

Cảm xúc tích cực là những cảm xúc mang tính tốt đẹp, có ý nghĩa 

Lợi ích mà cảm xúc tích cực mang đến vô cùng to lớn. Theo nhà nghiên cứu vĩ đại Thomas Edison chia sẻ “Trong đời mình, tôi chưa bao giờ phải làm việc một ngày nào, vì ngày nào cũng đầy niềm vui”. Để có được điều này, Thomas Edison đã xây dựng từ những cảm xúc mang tính tích cực nhất, nó giúp ông duy trì một cuộc sống nhiều niềm vui và làm việc không biết mệt mỏi. 

Tóm lại, hãy tưởng tượng rằng, cảm xúc tích cực như một thỏi nam châm với lực hút vô cùng mạnh, có thể hút được mọi điều tốt đẹp nhất dành cho bạn. Do đó, đừng để bản thân bạn chìm vào một làn mây đen u tối với những cảm xúc mang tính tiêu cực, theo kiểu “Tôi buồn không hiểu vì sao tôi buồn”. Hãy biết mỉm cười để đón lấy ánh sáng của mặt trời bạn nhé! 

Cách phát triển cảm xúc tích cực 

Sau khi đã nắm được cảm xúc tích cực là gì cũng như lợi ích mà cảm xúc tích cực mang lại, bạn hãy tham khảo thêm cách làm sao để hình thành và nuôi dưỡng cảm xúc tích cực trong bạn. Cụ thể như sau: 

Đọc sách 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc đọc sách sẽ giúp bạn hình thành được sự điềm tĩnh, tránh nóng giận trước bất cứ một sự việc, vấn đề nào đó. Đặc biệt, đối với những cuốn sách thiên về giáo dục tâm lý, tư duy thì hiệu quả mang lại càng lớn hơn. Vì vậy, nếu bạn thường xuyên nóng giận, không kiểm soát được cảm xúc của mình thì hãy rèn luyện bằng việc đọc sách mỗi ngày. Không cần dành quá nhiều thời gian, chỉ cần 30 phút mỗi ngày là bạn cũng đã thấy kết quả vô cùng khác biệt rồi! 

Cảm xúc tích cực là gì

Đọc sách giúp hình thành nên sự điềm tĩnh trước mọi vấn đề

Ngồi thiền 

Sự tĩnh tâm, an nhiên mà thiền mang lại chính là một trong những cách giúp bạn hạn chế những cảm xúc tiêu cực trong con người mình, đồng thời xây dựng nên những cảm xúc mang tính tích cực, tốt đẹp. Hãy lựa chọn một không gian yên tĩnh, thoáng đãng cùng với một tư thế thiền phù hợp. Mỗi ngày bạn dành từ 15 – 30 phút để ngồi thiền là có thể cảm nhận sự thay đổi rõ nét của bản thân rồi. 

Tham gia các hoạt động xã hội 

Đừng biến mình trở thành “người trong bao” một cách ngu ngốc, để rồi những cảm xúc tiêu cực liên tục gặm nhấm bạn, hãy biết cách thoát ra khỏi vỏ bọc đen tối và hướng đến những điều tốt đẹp bằng cách tham gia các hoạt động xã hội. Việc làm này không chỉ giúp bạn hình thành được những cảm xúc tích cực mà còn phát triển kỹ năng sống hiệu quả hơn dành cho bạn. Bạn có thể đăng ký một số hoạt động thường diễn ra ở trường hoặc trong cộng đồng như: hiến máu, tình nguyện, chia sẻ, đối thoại với người trẻ… 

Gìn giữ và phát triển các mối quan hệ

Các mối quan hệ chính là nền tảng quan trọng giúp bạn sống tốt hơn, điển hình nhất là giúp bạn tránh được sự cô đơn – một trong những yếu tố hình thành nên cảm xúc tiêu cực. Vì vậy, đừng để cuộc sống của mình trở nên nhàm chán và vô vị, thay vào đó hãy làm mới cuộc sống và mối quan hệ của mình đơn giản bằng một ly cà phê cuối tuần bên bạn bè, tổ chức ăn uống, party, đi chơi, tham quan hay cùng nhau học tập… Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy yêu đời hơn. 

Cảm xúc tích cực là gì

Các mối quan hệ chính là nền tảng giúp bạn có được một cuộc sống tốt đẹp hơn

Như vậy, bạn đã nắm được cảm xúc tích cực là gì cũng như những cách phát triển cảm xúc tích cực qua bài viết Unica chia sẻ. Và nếu bạn vẫn chưa biết cách kiểm soát cảm xúc mình một cách tốt nhất thì hãy tham khảo thêm khóa học “Quản trị cảm xúc” của giảng viên Phạm Thành Long trên Unica. 

Bật mí khóa học “Quản trị cảm xúc”

Nếu bạn thường xuyên căng thẳng, người làm công việc với đối tác, khách hàng thì nên tham gia khóa học “Quản trị cảm xúc” để biết cách làm chủ cảm xúc của mình.

Khóa học “Quản trị cảm xúc”

Khóa học không chỉ đơn giản là chia sẻ những kiến thức về quản trị mà còn là lời tâm sự, những kinh nghiệm đúc kết của thầy Long muốn truyền đạt tới người học để bạn có thể khai phá, mở ra còn đường hạnh phúc, thành đạt.

XEM CHI TIẾT KHÓA HỌC

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

>> Nhận biết biểu hiện của người biết kiểm soát cảm xúc

Tags:
Quản trị cảm xúc Khóa học

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *